08/05/2018, 17:59

Bài 20.19 trang 55 SBT Vật Lí 8

Bài 20: Nguyên tử, phân tử chuyển động hay đứng yên? Bài 20.19 (trang 55 Sách bài tập Vật Lí 8) Trong một cuốn SGK Vật lí, người ta đã dùng hình vẽ 20.3 để minh họa cho hiện tượng khuếch tán. Các phân tử đồng sun – phát được ví như những con dê còn các phân tử nước được ví như ...

Bài 20: Nguyên tử, phân tử chuyển động hay đứng yên?

Bài 20.19 (trang 55 Sách bài tập Vật Lí 8) Trong một cuốn SGK Vật lí, người ta đã dùng hình vẽ 20.3 để minh họa cho hiện tượng khuếch tán.

Các phân tử đồng sun – phát được ví như những con dê còn các phân tử nước được ví như những con cừu. Mới đầu chúng ở hai chuồng khác nhau, nhưng sau một thời gian, chúng hòa lẫn vào nhau giống như các phân tử đồng sunphat mới đầu ở dưới còn các phân tử nước mới đầu ở trên, nhưng sau một thời gian chúng đã hòa lần vào nhau. Hỏi: Giải SBT Vật Lí 8 | Giải bài tập Sách bài tập Vật Lí 8

a) Các con vật trên có những đặc điểm gì giống các phân tử để được ví như các phân tử?

b) Có thể coi các con vật trên đúng là các phân tử không? Tại sao?

c) Có thể dùng hình ảnh trên để khẳng định là giữa các phân tử có khoảng cách và các phân tử luôn chuyển động không? Tại sao?

Lời giải:

a) Giữa các con vật có khoảng cách và chúng chuyển động ngừng về mọi phía giống như các phân tử.

b) Không, vì kích thước của các con vật vô cùng lớn so với kích thước của phân tử.

c) Hình ảnh này chỉ dùng để minh học cho hiện tượng khuếch tán, không thể dùng để khẳng định giữa các phân tử có khoảng cách và các phân tử chuyển động không ngừng.

Các bài giải bài tập sách bài tập Vật Lí 8 (SBT Vật Lí 8)

0