11/10/2018, 22:10

Áp dụng mô hình tưới nước tiết kiệm cho cây cà phê

October 11, 2018 | Cà phê • Cây công nghiệp | Năm 2016 mô hình tưới nước tiết kiệm cho cây cà phê , được áp dụng thí điểm tại các tỉnh Tây Nguyên. Hiện tại nguồn nước ngầm dự trữ không được dồi dào, trường hợp chúng ta sử dụng không đúng cách. Sẽ gây ra tình trạng lãng phí, khiến ...

October 11, 2018 | Cà phê • Cây công nghiệp |

Năm 2016 mô hình tưới nước tiết kiệm cho cây cà phê, được áp dụng thí điểm tại các tỉnh Tây Nguyên. Hiện tại nguồn nước ngầm dự trữ không được dồi dào, trường hợp chúng ta sử dụng không đúng cách. Sẽ gây ra tình trạng lãng phí, khiến mực nước ngầm giảm sút một cách nghiêm trọng. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến việc thiếu nước tưới trong mùa khô.

tưới nước tiết kiệm cho cây cà phê

Hộ nông dân thường có tâm lý tưới nhiều nước vì nghĩ rằng tưới càng nhiều càng tốt. Nhưng thực chất gây lãng phí và hao tốn nguồn nước. Vì vậy mà viện khoa học kỹ thuật nông lâm Tây Nguyên đã tiến hành nghiên cứu một phương pháp tưới mới. Để bà con nông dân áp dụng đó chính là hệ thống tưới nước tiết kiệm.

Thông thường tưới nước cho cà phê bà con thường tưới dí, tưới bét quay…lượng nước tưới cần cung cấp khoảng 600l cho một đợt tưới. Mỗi năm chia ra hai đợt từ 2-3 lần trong năm. Lượng nước hao phí do bốc hơi lớn gây lãng phí nguồn nước dự trữ. Nhân công cho mỗi đợt tưới cũng nhiều, chi phí cho mỗi đợt tưới cũng không phải ít.

Khi áp dụng mô hình tưới nước tiết kiệm cho cây cà phê. Mang nhiều ưu điểm như tiết kiệm được nhân công. Chi phí lắp đặt cho mô hình tưới này khoảng 20 triệu đồng trên 1 ha diện tích. Hệ thống lắp đặt dễ sử dụng, tiết kiệm được lượng nước tối đa cho cây chỉ còn 400-450 lít/ 1 cây. Tiết kiệm được 20-30% lượng nước tưới so với các hình thức tưới khác. Vẫn đảm bảo năng suất và chất lượng cho cây cà phê.

mô hình tưới nước tiết kiệm cho cây cà phê

Chưa kể mô hình tưới tiết kiệm cho cây cà phê này, còn tiết kiệm được một lượng nhân công đáng kể. Chỉ cần khởi động rồi đi kiểm tra, còn hình thức tưới khác bạn sẽ tốn 2-3 nhân công. Với hình thức tưới nước kiểu này bạn có thể kết hợp bón phân bằng cách hòa phân vào bể. Bơm tưới cho cây tiện lợi một công đôi việc. Mà cây lại hấp thụ tốt lượng phân bón, không bị thấp thoát bởi các nhân tố khác.

Lắp đặt hệ thống tưới nước tiết kiệm cho cây cà phê đơn giản, bao gồm chi phí đường dây, ống nhựa PVC, khóa đóng mở, 1 bể chứa để hòa phân cùng với mô tơ bơm nước. Những nguyên liệu này khá dễ tìm trên thị trường, hộ nông dân có thể dàng lắp đặt cho vườn cà phê của mình theo như hướng dẫn.

Biện pháp này đã được áp dụng thí điểm trên 3 héc ta cà phê. Cây vẫn phát triển và trổ bông đều. Nở đúng như thông thường, cà phê xanh tốt hiếm mắc phải bệnh, thời điểm hiện tạo có nhiều hộ gia đình tại DakLak đã áp dụng mô hình này. Dự đoán trong thời gian tới sẽ triển khai rộng ra khắp các khu vực khác tỉnh Tây Nguyên. Mô hình tưới nước tiết kiệm này giúp bảo tồn nguồn nước ngập, tránh thiếu nước trong mùa khô

0