30/05/2018, 18:50

Ẩm thực: Những món ăn nguy hiểm nhất thế giới có thể khiến thực khách "một đi không trở lại"

1. Sò huyết Sò huyết thịt có màu đỏ tươi được người Trung Hoa xem là chất cường dương, bổ huyết và là món ăn được ưa chuộng. Khi ăn, chỉ hấp sơ hoặc nướng sơ, đôi khi ăn sống, đó là điều kiện tuyệt vời để các vi khuẩn viêm gan A (hepatitis A virus) và gây bệnh truyền nhiễm như dịch tả, ...

1. Sò huyết

Ẩm thực: Những món ăn nguy hiểm nhất thế giới có thể khiến thực khách

Sò huyết thịt có màu đỏ tươi được người Trung Hoa xem là chất cường dương, bổ huyết và là món ăn được ưa chuộng. Khi ăn, chỉ hấp sơ hoặc nướng sơ, đôi khi ăn sống, đó là điều kiện tuyệt vời để các vi khuẩn viêm gan A (hepatitis A virus) và gây bệnh truyền nhiễm như dịch tả, thương hàn phát triển vì cách nấu ăn sơ sài kể trên không diệt được vi khuẩn và siêu vi khuẩn. Có một khuyến cáo là chỉ ăn sò huyết khi đã được làm chín.

2. Cá thối Na Uy

Ẩm thực: Những món ăn nguy hiểm nhất thế giới có thể khiến thực khách

Món cá thối truyền thống không thể thiếu trong các bữa ăn của người Na Uy được thực hiện một cách hết sức cầu kì và kĩ lưỡng. Những con cá ban đầu sẽ được loại bỏ xương, sau đó ướp muối và phơi khô trong vài tuần cho tới khi nó rắn lại và có mùi thối. Tiếp theo, người ta sẽ ngâm nó trong dung dịch kiềm nhiều ngày tiếp theo để da cá phân hủy thành màu bàng bạc và thịt cá cũng trở nên chảy nước nhơn nhớt và bốc mùi.

Đáng chú ý hơn, trong quá trình bị ngâm trong dung dịch kiềm, thân của cá sẽ phình to lên và hàm lượng protein bị giảm hơn 50% khiến cá tuyết trông giống như thạch. Để có thể ăn được tiếp sau đó, người ta sẽ ngâm trong nước lạnh từ 4 đến 6 ngày (cũng thay nước hàng ngày). 

Cuối cùng sản phẩm này có độ pH lên đến 12, tức là có độ kiềm lớn hơn nước lã 100.000 lần. Thịt cá chế biến như vậy có thể ăn mòn dao kéo, thậm chí cả bạc và bất kì kim loại nào dùng để nấu nướng. Món này rất nguy hiểm cho những người viêm loét dạ dày mãn tính.

3. Thịt cá mập

Ẩm thực: Những món ăn nguy hiểm nhất thế giới có thể khiến thực khách

Đây là một đặc sản ở đảo Greenland, được làm từ thịt cá mập lên men. Loại cá này không có niệu đạo, hay nói cách khác, trong thịt cá có chứa rất nhiều chất độc nguy hiểm kèm rác thải. Vì vậy, người ta phải chờ 6 tháng cho thịt lên men mới có thể thưởng thức.

4. Cá nóc

Ẩm thực: Những món ăn nguy hiểm nhất thế giới có thể khiến thực khách

Cá nóc Nhật Bản (tiếng Nhật gọi là Fugu) là một trong những món ăn vô cùng đặc biệt của nền văn hóa ẩm thực đất nước Mặt trời mọc. Loài cá này luôn có mặt trong danh sách những món ăn đắt đỏ nhất ở các nhà hàng hạng sang. Tuy nhiên, đằng sau đó còn là rất nhiều câu chuyện thú vị.

Cá nóc Nhật Bản là một trong những loài sinh vật độc nhất trên thế giới. Trên cơ thể chúng có chứa một loại chất độc thần kinh cực mạnh (tetrodotoxin) có thể gây chết người. Thế nhưng, chính vì hương vị hết sức đặc biệt nên người ta vẫn "bất chấp" và còn sẵn sàng chi trả một khoản tiền lớn để được thưởng thức món ăn này.

Để đảm bảo an toàn cho các thực khách, khâu xử lí và chế biến món cá nóc Nhật Bản cũng được kiểm soát vô cùng chặt chẽ. Đầu bếp sẽ phải trải qua một thời gian dài huấn luyện và chỉ những người có giấy phép thì mới được phép giết mổ cá nóc Fugu.

5. Sứa biển

Ẩm thực: Những món ăn nguy hiểm nhất thế giới có thể khiến thực khách

Sứa là động vật không có xương sống, sống ở biển hay những nơi nước mặn. Độc tố của sứa biển, thường tập trung ở các xúc tu, chúng sử dụng các tế bào châm được gọi là nematocyst. Các tế bào này đều rất nhỏ và có độc. Một số loài sứa có đến hàng triệu nematocyst trong xúc tu, được sử dụng khi sứa bắt mồi và tự bảo vệ.

Một số người thường dùng sứa để chế biến thức ăn, nhưng tuyệt đối không được dùng sứa biển tươi (chưa qua chế biến) để làm gỏi ăn sống và đặc biệt không được dùng sứa kể cả sứa đã qua chế biến để làm thức ăn cho trẻ em.

6. Cá Feseekh

Ẩm thực: Những món ăn nguy hiểm nhất thế giới có thể khiến thực khách

Feseekh (Fesikh), một loại cá mặn lên men là món ăn truyền thống của người Ai Cập. Có một câu chuyện về món cá này, rằng khi vùng sông Nile bị ngập, rất nhiều cá bị chết và người ta đã nghĩ ra cách lên men để giữ chúng lâu hơn.

Chẳng biết thực hư thế nào, chỉ biết rằng, ngày nay, món cá Feseekh đã trở thành một phần không thể thiếu của văn hóa ẩm thực Ai Cập. Đây là món ăn không thể thiếu trong lễ hội Sham el-Nessim - lễ hội chào mừng mùa xuân.

Điều đáng nói là hàng năm, Bộ Y tế Ai Cập vẫn cảnh báo về việc món cá này có thể gây hại cho sức khỏe, thậm chí là gây chết người. Tuy nhiên, có lẽ do tình yêu với những gì thuộc về truyền thống quá lớn nên người dân vẫn yêu thích và thưởng thức món ăn này.

7. Bạch tuộc sống Sannakji

Ẩm thực: Những món ăn nguy hiểm nhất thế giới có thể khiến thực khách

Đây được coi là món ăn khoái khẩu của Hàn Quốc vì cách ăn món này rất “lạ đời”, đó là ăn khi các ống hút của xúc tu vẫn còn. Thực khách phải nhai rồi nuốt chúng ngay trước khi các ống hút của xúc tu dính vào vòm miệng và cổ họng có thể khiến thực khách ngạt thở đến chết.

8. Phô mai giòi Casu Marzu

Ẩm thực: Những món ăn nguy hiểm nhất thế giới có thể khiến thực khách

Đây là một loại đặc sản địa phương rất được ưa chuộng tại vùng Sardinia (Italy). Để làm nên món ăn này, người ta sẽ bắt đầu từ phô mai Pecorino, sau đó để cho những con ruồi phô mai Piophila casei đẻ trứng vào bên trong. Ấu trùng ruồi sẽ "ăn" các chất trong phô mai để lớn lên, ngược lại sản sinh ra các loại enzyme làm tăng độ lên men và độ béo cho miếng phô mai. Nhờ đó, phô mai giòi Casu Marzu sẽ mềm, mịn hơn và có hương vị vô cùng đặc biệt.

Điều đáng nói là, nếu nhìn gần, bạn sẽ thấy hàng nghìn con giòi còn sống ngọ nguậy bên trong miếng phô mai. Nếu chúng chết thì phô mai sẽ hỏng và tạo nên các chất độc hại, gây hại tới dạ dày và cơ thể của thực khách.

9. Hạt Pangium Edule

Ẩm thực: Những món ăn nguy hiểm nhất thế giới có thể khiến thực khách

Hạt Panguim Edule hay còn gọi là hạt buồn nôn, được trồng nhiều ở vùng đầm lầy ngập mặn Đông Nam Á, có chứa độc tố Hydrogen Cyanide. Độc tố trong loại hạt này rất khó loại bỏ. Chỉ có thể loại bỏ bằng cách ngâm nước, bóc vỏ, luộc kĩ hoặc ủ trong lá chuối và tro khoảng một tháng rồi mới có thể sử dụng.

Dù nguy hiểm nhưng đây đều là những đặc sản địa phương chỉ khách quý mới được mời thưởng thức. Bạn có đủ can đảm để trải nghiệm những món ăn độc lạ này không?

Minh Anh/ Theo TTVH

0