7 dự báo công nghệ thông tin thế giới 2007

Windows Vista không "cất cánh" nhanh như mong ước của Microsoft, hai "địch thủ" HD DVD và Blu-ray không phân thắng bại trong cuộc chiến định dạng... Bức tranh năm tới được vẽ ra với nhiều mảng công nghệ đang trong giai đoạn chuyển đổi. Windows Vista được nâng cấp chậm chạp Hệ điều hành mới ...

Windows Vista không "cất cánh" nhanh như mong ước của Microsoft, hai "địch thủ" HD DVD và Blu-ray không phân thắng bại trong cuộc chiến định dạng... Bức tranh năm tới được vẽ ra với nhiều mảng công nghệ đang trong giai đoạn chuyển đổi.

Windows Vista được nâng cấp chậm chạp

Hệ điều hành mới nhất của Microsoft sẽ đến tay người dùng phổ thông vào đầu năm tới nhưng điều này không đồng nghĩa với việc thế giới sẽ mau chóng chuyển ngay sang Windows Vista. Lý do quan trọng nhất là phiên bản này buộc số đông người dùng phải nâng cấp phần cứng, khiến cho họ mất số tiền không nhỏ để đầu tư. Hơn nữa, những phần mềm họ đang dùng chưa tương thích với Windows Vista.

Mã độc sẽ bùng nổ mạnh mẽ

Phần mềm gián điệp và mã độc sẽ tấn công người dùng từ mọi ngóc ngách của Internet và làm chậm hoặc khiến hệ thống ngưng hoạt động. Ngoài ra, chúng còn tìm mọi cách để ăn cắp thông tin tài khoản của họ.

Spam được kiểm soát tốt hơn

Những công nghệ nhận diện thư rác đang hoàn thiện hơn hứa hẹn chặn được tỷ lệ lớn "khách không mời" vào hòm thư của người dùng Internet. Hiện nay hơn 90% e-mail gửi tới là spam và hiện tượng này chỉ có thể hạn chế chứ không loại bỏ được.

Nội dung số do người dùng tạo ra phát triển mạnh

Các loại hình báo chí truyền thống đang bị mất khách khi mà độc giả dành ngày càng nhiều thời gian để đọc thông tin do chính cộng đồng người dùng tự tạo như các hệ thống blog, trang chia sẻ video YouTube... Vừa qua, tạp chí Time (Mỹ) đã lựa chọn chính độc giả và người tiêu dùng là nhân vật của năm vì những đóng góp cho việc tạo ra các giá trị trong thời đại thông tin mới, phá vỡ truyền thống trao danh hiệu này cho các cá nhân.

Mạng Wi-Fi phủ rộng

Giấc mơ "Internet ở khắp mọi nơi" đến gần hiện thực hơn vào năm 2007 vì vô số điểm truy cập Wi-Fi sẽ được lắp đặt khắp thế giới. Năm tới cũng chứng kiến sự có mặt của chuẩn 802.11n chính thức, mang lại tốc độ đường truyền cao cho mọi hoạt động. Tuy kết nối Internet không dây mang đến sự tiện lợi cho người dùng nhưng lại chứa lỗ hổng bảo mật, tạo điều kiện cho tin tặc ăn cắp thông tin nhạy cảm khi bạn sơ ý.

Nền Web được khai thác rộng rãi

Khi kết nối Internet trở nên phổ biến, các nhà cung cấp dịch vụ sẽ đưa nhiều sản phẩm lên mạng, phục vụ nhu cầu hàng ngày như phần mềm xử lý văn bản, bảng tính, các công cụ làm việc theo nhóm, wiki, blog... Vừa qua, bộ ứng dụng văn phòng nổi bật trên nền web chính là sản phẩm của Google.

Cuộc chiến định dạng DVD không phân định thắng thua

Thế giới video và truyền hình đang cạnh tranh bằng các chuẩn phân giải cao HD DVD (dẫn đầu là Toshiba) và Blu-ray ("thủ lĩnh" là Sony). Sự tranh giành này sẽ nóng thêm khi các hãng liên tiếp đưa ra đầu đĩa hay đĩa có khả năng lưu trữ lớn. Tuy vậy, khách hàng luôn lựa chọn sản phẩm tốt, có giá rẻ và tương thích ngược được với phần cứng mà họ đang có. Ai nắm bắt được tâm lý này thì mới chiến thắng được. Nếu không, họ phải đối mặt với định dạng thứ 3 sẽ nổi lên mà manh nha là chuẩn EVD của Trung Quốc. Lúc đó, công sức của họ sẽ trở nên vô nghĩa.

0