28/05/2018, 15:22

3 cách ẩn phân vùng ổ cứng để bảo vệ dữ liệu “nhạy cảm”

Trong bài viết trước thì blogchiasekienthuc.com sẽ chia sẻ với các bạn 4 phần mềm khóa thư mục miễn phí để bảo vệ dữ liệu cá nhân luôn an toàn trước những kẻ tò mò hoặc những người sử dụng chung máy tính với bạn. Sử dụng phần mềm cũng là một cách cực kỳ an toàn và hợp lý nhưng trong trường hợp ...

Trong bài viết trước thì blogchiasekienthuc.com sẽ chia sẻ với các bạn 4 phần mềm khóa thư mục miễn phí để bảo vệ dữ liệu cá nhân luôn an toàn trước những kẻ tò mò hoặc những người sử dụng chung máy tính với bạn. Sử dụng phần mềm cũng là một cách cực kỳ an toàn và hợp lý nhưng trong trường hợp bạn không có phần mềm hoặc bạn có rất nhiều folder dữ liệu cần cất giấu thì bạn nên nghĩ đến một phương pháp mới, ở đây mình sẽ chia sẻ với các bạn một cách làm thủ công để ẩn phân vùng ở cứng chứa dữ liệu nhạy cảm. Đây không phải là một phương pháp hoàn hảo nhất nhưng nó cũng là một giải pháp khá hay dành cho bạn.


Tip: Phân vùng ổ cứng mà bạn muốn để ẩn tốt nhất là nên để ổ cuối cùng (ví dụ như bạn có ổ C, D, E,.. thì nên để ổ ẩn là E ). Và một điều nữa là phân vùng bạn muốn để ẩn không nên để kích thước size quá lớn sẽ gây lãng phí và với những người tinh mắt và am hiểu về máy tính sẽ dễ phát hiện, mà thay vào đó bạn nên chia nhỏ ra thêm một phân vùng mới có kích thước vừa đủ để chứa dữ liệu quan trọng của bạn. (xem hướng dẫn chia ổ cứng).

Bài viết này mình sẽ chia sẻ với các bạn 3 cách để ẩn phân vùng ổ cứng nhanh và hiệu quả nhất, các bạn làm theo 1 trong 3 cách sau đây nhé:

1. Ẩn phân vùng bằng cách sử dụng lệnh trong cmd

+ Bước 1: Đầu tiên bạn mở hộp thoại Run (Windows + R) => sau đó nhập vào lệnh cmd và nhấn Enter.

+ Bước 2: Cửa sổ (Command Prompt) cmd hiện ra bạn nhập dòng lệnh diskpart và nhấn Enter để thực hiện.

cach-an-phan-vung-o-cung-1Cách làm ẩn phân vùng ổ cứng

+ Bước 3: Lúc này bạn được chuyển đến giao diện điều khiển Diskpart. Nhập tiếp lệnh list volume để liệt kê danh sách các ổ tồn tại trên máy tính của bạn.

cach-an-phan-vung-o-cung-2

+ Bước 4: Danh sách tên, số lượng phân vùng ổ cứng đã được liệt kê đầy đủ, giờ thì bạn hãy xác định xem muốn ẩn phân vùng nào. Sau đó sử dụng lệnh sau: select drive *** (*** là số thứ tự phân vùng bạn muốn ẩn nhé ).

Ví dụ mình muốn ẩn ổ D đi thì mình sẽ gõ vào dòng lệnh như sau: select drive 3 sau đó nhấn Enter để thực hiện.

cach-an-phan-vung-o-cung-3

+ Bước 5: Giờ chúng ta sẽ tiến hành loại bỏ ký tự ổ bằng dòng lệnh remove letter *** (***là tên ký tự ổ). Ví dụ ở đây mình đang muốn ẩn ổ D thì bạn nhập vào như sau: remove letter D sau đó nhấn Enter.

cach-an-phan-vung-o-cung-4

OK, giờ bạn hãy vào Computer – This PC (Windows + E) để kiểm tra xem đã bị ẩn chưa nhé

0