29/10/2018, 23:50

2 đề thi giữa kì 1 lớp 8 môn Văn năm học 2018 – 2019: Kể lại một câu chuyện về tình thương khiến em suy nghĩ mãi

Đề KSCL giữa kỳ 1 môn Ngữ Văn lớp 8 của phòng Giáo dục Quận Bắc Từ Liêm và Quận Tây Hồ năm học 2018-2019. UBND QUẬN BẮC TỪ LIÊM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ 1 TRƯỜNG THCS XUÂN ĐỈNH NĂM HỌC 2018 – 2019 Ngày kiểm tra: 19/10/2018 MÔN: NGỮ VĂN LỚP 8 Thời gian ...

Đề KSCL giữa kỳ 1 môn Ngữ Văn lớp 8 của phòng Giáo dục Quận Bắc Từ Liêm và Quận Tây Hồ năm học 2018-2019. 

UBND QUẬN BẮC TỪ LIÊM             ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ 1

TRƯỜNG THCS XUÂN ĐỈNH             NĂM HỌC 2018 – 2019

Ngày kiểm tra: 19/10/2018            MÔN: NGỮ VĂN LỚP 8

Thời gian làm bài: 90 phút

Phần I (6,0 điểm)

Đọc kĩ đoạn trích sau và trả lời câu hỏi:

“Chị Dậu nghiến hai hàm răng:

– Mày trói ngay chồng bà đi, bà cho mày xem!

Rồi chị túm lấy cổ hắn, ấn giúi ra cửa. Sức lẻo khoẻo của anh chàng nghiện chạy không kịp với sức xô đẩy của người đàn bà lực điền, hắn ngã chỏng quèo trên mặt đất, miệng vẫn nham nhảm thét trói vợ chồng kẻ thiếu sưu.

Người nhà Lý trưởng sấn sổ bước đến, hươ gậy chực đánh chị Dậu. Nhanh như cắt, chị Dậu nắm ngay được gậy của hắn. Hai người giằng co nhau du đẩy nhau, rồi ai nấy đều buông gậy ra, áp vào vật nhau. Hai đứa trẻ con kêu khóc om sòm. Kết cục, anh chành hầu cận ông Lý yếu hơn chị chàng con mọn, hắn bị chị này túm tóc lẳng cho một cái, ngã nhào ra thềm.”

(Sách Ngữ văn 8 tập I – NXB Giáo dục)

Câu 1. Đoạn trích tên nằm trong văn bản nào? Của ai?

Câu 2. Giải thích ý nghĩa nhân đề của văn bản?

Câu 3. Tìm 2 trường từ vựng có trong đoạn trích và đặt tên?

Câu 4. Cho câu chủ đề sau: “Chị Dậu là người phụ nữ vừa giàu tình yêu thương, vừa có sức sống tiềm tàng mạnh mẽ”. Em hãy viết một đoạn văn quy nạp khoảng 10 câu để làm sáng tỏ nhận xét trên; trong đoạn có sử dụng 1 tình thái từ (gạch chân và chỉ rõ)

Câu 5. Tìm một tác phẩm khác trong chương trình ngữ văn 8 (ghi rõ tên tác giả) có cùng đề tài?

Phần II (4,0 điểm)

Một trong những phẩm chất cao đẹp của con người chính là đức hi sinh. Bằng đoạn văn (khoảng 2/3 trang giấy thi), em hãy trình bày suy nghĩ của mình về phẩm chất cao đẹp nói trên.

Ủy Ban Nhân Dân Quận Tây Hồ

 Đề Kiểm Tra Giữa Học Kỳ I

 Môn: Ngữ Văn 8

Ngày thi: 19/10/2018

Thời gian làm bài: 90 phút

Câu 1 (3,5 điểm)

Trong cuộc đời mỗi người, kỉ niệm trong sáng của tuổi học trò, nhất là buổi tựu trường đầu tiên, thường được ghi nhớ mãi mãi. Để diễn tả dòng cảm nghĩ này, một nhà văn đã viết:

Hằng năm cứ vào cuối thu, lá ngoài đường rụng nhiều và trên không có những đám mây bàng bạc, lòng tôi lại nao nức những kỷ niệm hoang mang của buổi tựu trường.

Tôi không thể nào quên được những cảm giác trong sáng ấy nảy nở trong lòng tôi như mấy cành hoa tươi mỉm cười giữa bầu trời quang đãng.

Những ý tưởng ấy tôi chưa lần nào ghi lên giấy, vì hồi ấy tôi không biết ghi và ngày nay tôi không nhớ hết. Nhưng mỗi lần thấy mấy em nhỏ rụt rè núp dưới nón mẹ lần đầu tiên đến trường, lòng tôi lại tưng bừng rộn rã. Buổi sáng mai hôm ấy, một buổi mai đầy sương thu và gió lạnh. Mẹ tôi âu yếm nắm tay tôi dẫn đi trên con đường làng dài và hẹp. Con đường này tôi đã quen đi lại lắm lần, nhưng lần này tự nhiên tôi thấy lạ. Cảnh vật chung quanh tôi đều thay đổi, vì chính lòng tôi đang có sự thay đổi lớn: Hôm nay tôi đi học….”

(Trích Ngữ Văn 8, tập một – NXB Giáo dục, 2016)

  1. Những câu văn trên được rút ra từ văn bản nào? Tác giải là ai?
  2. Câu: “Tôi quên thế nào được những cảm giác trong sáng ấy nảy nở trong lòng tôi như mấy cành hoa tươi mỉm cười giữa bầu trời quang đãng.” Sử dụng biện pháp tư từ nào? Nêu hiệu quả nghệ thuật của biện pháp tu từ đó trong việc biểu đạt nội dung.
  3. Phần trích trên sử dụng nhiều trường từ vựng, hãy tìm các từ thuộc một trường từ vựng và đặt tên cho trường từ vựng ấy.
  4. Trong chương trình Ngữ văn lớp 7, em đã học một văn bản có cùng chủ đề với truyện ngắn trên. Hãy ghi rõ tên văn bản và tác giả của văn bản ấy.

Câu 2 (2 điểm):

Trong tác phẩm “Lão Hạc”, nhà văn Nam Cao đưa ra quan niệm về cách nhìn nhận, đánh giá về con người:

Chao ôi! Đối với những người ở quanh ta, nếu ta không cố tìm mà hiểu họ, thì ra chỉ thấy họ gàn dở, ngu ngốc, bần tiện, xấu xa, bỉ ổi … toàn những cớ để cho ta tàn nhẫn, không bao giờ ta thấy họ là những người đáng thương ; không bao giờ ta thương …

Từ quan niệm đó cùng với những hiểu biết xã hội, em hãy trình bày suy nghĩ của bản thân về việc nhận xét, đánh giá người khác, nhất là trong thời đại kết nối dựa trên Internet phát triển mạnh mẽ như hiện nay, bằng đoạn văn khoảng ½ trang giấy thi.

Câu 3 (4.5 điểm)

Học sinh chọn một trong hai đề sau để làm bài:

Đề 1: Đóng vai ông giáo (Lão Hạc – Nam Cao) kể lại thật cảm động chuyện bán chó và cái chết của lão Hạc.

Đề 2: Hãy kể lại một câu chuyện về tình thương khiến em suy nghĩ mãi.

+5