06/12/2018, 16:31

2 cách làm ớt ngâm ăn kèm món gì cũng ngon

Cách làm ớt ngâm nếu khéo sẽ cho thành phẩm thật ngon, để dành ăn kèm nhiều món, tăng thêm hương vị và cả kích thích vị giác rất tốt. Một số chị em trước đây gặp vấn đề khi ngâm ớt thường bị úng nước, có màu không được đẹp. Để khắc phục một số lỗi thường gặp khi chế biến, Chuyên mục Món ngon của ...

Cách làm ớt ngâm nếu khéo sẽ cho thành phẩm thật ngon, để dành ăn kèm nhiều món, tăng thêm hương vị và cả kích thích vị giác rất tốt. Một số chị em trước đây gặp vấn đề khi ngâm ớt thường bị úng nước, có màu không được đẹp. Để khắc phục một số lỗi thường gặp khi chế biến, Chuyên mục Món ngon của Yeutre.vn mời bạn cùng vào bếp tìm hiểu ngay 2 cách làm ớt ngâm cho màu đẹp và thơm ngon sau đây nhé. 

Xem Video "Mẹo Hay Chữa Bỏng Khi Thái Và Ăn Ớt - Top 5 Mẹo Vặt Hay"

1. Ớt ngâm nước mắm

Nguyên liệu

  • 300g ớt tươi
  • 300ml nước mắm
  • 300g đường
  • Lọ thủy tinh sạch

Cách làm

Bước 1 : Ớt mua về đem rửa sạch, bỏ cuống đi rồi vớt ra để ráo nước. Cho ớt ra khay để phơi ớt ngoài nắng đến khi héo.

ớt đỏ

Ớt mua về rửa sạch với nước. Ảnh: Internet

Bước 2 : Khi ớt đã héo mang vào rửa sạch lần nữa với nước. Xếp ớt vào trong lọ thủy tinh nhưng không được xếp chặt sẽ làm ớt bị dập nát. 

Bước 3 : Bắc nồi lên bếp cho 300g đường + 300g nước mắm vào đun sôi để lấy được hỗn mắm đường. Khuấy đều tay để đường tan đều cùng với nước mắm rồi tắt bếp, để nước mắm nguội.

nước mắm đường

Cho đường, nước mắm vào nồi nấu để ngâm ớt. Ảnh: Internet

Bước 4 : Cho hỗn hợp nước mắm đã nguội vào lọ ớt đã được xếp sẵn, nhớ đổ nước mắm cho ngập hết ớt. Lắc đều tay để ớt và nước mắm ngập đều, đập nắp kín lại rồi cho vào ngăn mát tủ lạnh khoảng 6 ngày là có thể lấy ra sử dụng.

ớt ngâm nước mắm

Hũ ớt ngâm nước mắm ngâm 6 ngày có thể lấy ra sử dụng. Ảnh: Internet

2. Ớt ngâm tỏi

Nguyên liệu

  • 500g ớt tươi
  • 100g tỏi
  • 500ml giấm gạo
  • 1 muỗng muối
  • 10g đường
  • Hủ thủy tinh

Cách làm

Bước 1 : Tỏi đem bóc hết lớp vỏ ngoài đi, rửa sạch lại với nước rồi để ráo ra. Hủ thủy tinh đem rửa sạch, để khô. Ớt rửa sạch, cắt hết cuống đi, để ráo nước trước khi ngâm. 

ớt tỏi

Ớt bóc vỏ rồi rửa sạch với nước, ớt rửa sạch cắt bỏ cuống. Ảnh: Internet

Bước 2 : Bắc nồi lên bếp rồi đổ giấm, đường vào nồi để đun sôi. Khi đun bạn khuấy đều tay để đường và giấm tan đều nhau, hỗn hợp đường giấm sôi bạn tắt bếp để nguội.

dấm đường

Cho giấm, đường vào nồi khuấy tan. Ảnh: Internet

Bước 3 : Xếp hết phần tỏi, ớt vào hũ thủy tinh, khi phần nước giấm đường đã nguội bạn đổ hết vào hũ. Nhớ đổ ngập hết phần tỏi ớt là được.

nước nước dấm vào hũ tỏi ớt

Đổ nước giấm đường vào hũ ớt tỏi sao cho ngập là được. Ảnh: Internet

Bước 4 : Đập nắp kín lại cho hũ ớt ngâm vào nơi thoáng mát để ngâm khoảng 5 ngày là bạn có thể lấy ra sử dụng. 

tỏi ngâm dấm

Hũ tỏi ngâm dấm để khoảng 5 ngày lấy ra dùng. Ảnh: Internet

3. Lưu ý khi làm ớt ngâm

  • Khi làm ớt ngâm nên chọn các loại nước mắm chắt, có mùi thơm nhẹ, khi bạn nếm có vị mặn rồi chuyển sang ngọt dần và có vị béo tự nhiên của lớp mỡ cá. Không nên sử dụng các loại nước mắm đã bị pha chế lại, dễ làm hỏng ớt khi ngâm.
  • Hủ thủy tinh bạn rửa sạch với nước, nên cho vào nồi luộc khoảng 5 phút để lúc ngâm ớt phần nước ngâm sẽ trong và ngon hơn so với bạn không luộc qua nước sôi.
luộc hũ thủy tinh

Hũ thủy tinh luộc qua nước khoảng 5 phút để ngâm ớt được trắng hơn. Ảnh: Internet

  • Khi bóc tỏi, thái ớt bên đeo găng tay để sơ chế để không bị ớt bắn vào mắt hay bỏng rát tay. Khi ngâm xong ớt bạn nên rửa tay thật sạch lại với xà bông.
  • Nếu muốn để ớt ngâm được lâu ngày bạn nên sử dụng các loại muối chuyên dụng để ngâm ớt hoặc các loại muối tinh sẽ giúp ớt để được lâu ngày hơn.

4. Lợi ích khi làm ớt ngâm

  • Với hũ ớt ngâm bạn có thể sử dụng để sơ chế các món ăn, sử dụng để nấu nướng, pha nước chấm. Ăn kèm với các loại bún, phở, bánh canh .
  • Ớt có quanh năm nên bạn có thể tận dụng ớt trong vườn của nhà mình để ngâm. Ớt sau khi chín sẽ rất nhanh bị héo nên bạn có thể sử dụng để ngâm ớt ăn dần.
ớt ngâm

Ớt ngâm có thể bảo quản được lâu ngày. Ảnh: Internet

  • Ớt ngâm có thể sử dụng trong khoảng thời gian lâu nên sẽ hạn chế được thời gian vào bếp chế biến cho các chị em nội trợ, nếu chị em muốn tiết kiệm thời gian. 

Cách làm ớt ngâm được chia sẻ ở trên sẽ giúp bạn thực hiện món ớt ngâm thành công, nước trong, ớt ngấm và không bị úng. Không cần ra các hàng quán mua ớt ngâm về ăn như trước đây nữa, bạn chỉ cần dành ra 15 phút vào bếp đã có thể chế biến xong món ớt ngâm ngon rồi. 

Phương Lê tổng hợp

0