03/02/2018, 22:30

2 Cách làm mứt táo dẻo ngon nhâm nhi ngày Tết

Cách làm mứt táo thường được thực hiện với những trái táo ta bởi ngoài việc là loại quả mùa Tết, táo ta còn là loại quả ngon và rất phù hợp để làm mứt. Để có được những mẻ mứt táo ngon, dẻo và đúng vị, bạn chuẩn bị nguyên liệu và thực hiện theo công thức của kênh cẩm nang Agiadinh.net như sau. ...

Cách làm mứt táo thường được thực hiện với những trái táo ta bởi ngoài việc là loại quả mùa Tết, táo ta còn là loại quả ngon và rất phù hợp để làm mứt. Để có được những mẻ mứt táo ngon, dẻo và đúng vị, bạn chuẩn bị nguyên liệu và thực hiện theo công thức của kênh cẩm nang Agiadinh.net như sau.

Cách làm mứt táo thường được thực hiện với những trái táo ta bởi ngoài việc là loại quả mùa Tết, táo ta còn là loại quả ngon và rất phù hợp để làm mứt. Để có được những mẻ mứt táo ngon, dẻo và đúng vị, bạn chuẩn bị nguyên liệu và thực hiện theo công thức của kênh như sau.

Chuẩn bị nguyên liệu làm mứt táo

  • Táo ta (loại táo ta chua): 1 kg
  • Đường kính hoặc đường cát vàng: 500 gram
  • Phèn chua: 1 thìa ăn phở
  • Nước vôi trong: 300 ml
Chuẩn bị nguyên liệu làm mứt táo - cách làm mứt táo ta

Chuẩn bị nguyên liệu làm mứt táo – cách làm mứt táo ta

Cách làm mứt táo ngon như sau:

Bước 1: Rửa sạch và ngâm táo

Táo sau khi mua về, bạn cho vào rổ thưa sau đó đem xả mạnh dưới vòi nước. Tiếp đến, cho táo vào rửa sạch với nước muối pha loãng, đặc biệt là ở phần cuối táo. Tuy nhiên, bạn không nên bứt bỏ cuống táo để đảm bảo độ ngon và thẩm mỹ cho món mứt.

Sau khi rửa táo xong, bạn vớt táo ra và vẩy thật ráo nước. Tiếp theo, dùng xiên hoặc dĩa nhọn đâm đều vào quả táo để khi ướp đường, táo sẽ được ngấm kỹ hơn. Đâm lỗ xong, bạn để táo nghỉ và chuẩn bị các công đoạn khác.

Dùng xiên đâm táo - cach lam mut tao

Dùng xiên đâm táo – cach lam mut tao

Bước 2: Ngâm và ướp táo

Ngâm và chần táo - làm mứt táo

Ngâm và chần táo – làm mứt táo

Ngâm nước vôi trong: Đổ nước vôi trong vào tô lớn và gạn sạch lớp màng bên trên và phần cặn còn sót lại. Tiếp theo, bạn cho táo vào ngâm trong nước vôi từ 9 – 10 giờ. Ngâm xong, vớt táo ra và xả sạch với nước lạnh.

Chần táo với phèn chua: Hoà tan 1 thìa phèn chua với 2 lít nước. Cho hỗn hợp này lên bếp và đun sôi. Nước sôi và phèn chua tan hết, bạn cho táo vào chần trong khoảng 2 phút. Cuối cùng, trút táo ra rổ và rửa sạch với nước lạnh rồi vẩy thật ráo.

Ướp táo với đường: Táo sau khi đã ráo nước, bạn cho vào tô hoặc thau. Trút toàn bộ 500 gram đường với phần táo đã chuẩn bị. Trộn thật đều để đường ngấm kỹ vào táo. Ướp táo với đường khoảng 1,5 – 2 tiếng để đường tan hết.

Ướp táo với đường - mứt táo

Ướp táo với đường – mứt táo

Bước 3: Sên mứt táo

Sên mứt táo - cach lam mut tao

Sên mứt táo – cach lam mut tao

Chuẩn bị một chiếc chảo sâu lòng sau đó làm khô chảo. Tiếp theo, cho lượng táo đã ướp đường vào sên nhỏ lửa, đều tay. Bạn sên liên tục cho đến khi quả táo trong và ăn thử có vị dai là được.

Lúc này, món mứt táo của bạn đã hoàn thành. Tuy nhiên để mứt ngon hơn, bạn có thể đem sấy thêm ở trong lò vi sóng từ 5 – 10 phút ở nhiệt độ khoảng 100 độ nữa. Trường hợp bạn không có lò vi sóng thì có thể chuẩn bị một chiếc chảo khác để sên khô mứt táo.

Mứt táo - Sên mứt táo - cach lam mut tao

Mứt táo – Sên mứt táo – cach lam mut tao

Cách làm mứt táo tàu

Bên cạnh táo ta, bạn cũng có thể chọn những trái táo tàu có bán tại các cửa hàng thuốc bắc để làm mứt. Công thức làm mứt táo tàu đơn giản hơn táo ta rất nhiều do không phải ngâm qua nước vôi trong và phèn chua. Tuy nhiên, độ ngon của táo tàu thường sẽ không bằng táo ta.

Để làm mứt táo tàu, bạn chuẩn bị như sau:

  • Táo tàu: 500 gram
  • Đường phèn: 150 gram
Táo tàu - mứt táo

Táo tàu – mứt táo

Các bước làm mứt táo tàu

Bước 1: Chuẩn bị làm mứt

Làm sạch táo: Sau khi mua táo tàu về, bạn chỉ cần đem rửa sạch qua nước lạnh là được. Rửa xong, vẩy cho táo thật ráo nước.

Đun đường phèn: Cho đường phèn vào trong một chiếc nồi nhỏ. Bật bếp lửa, hạ mức lửa min sau đó đun chảy đường phèn. Đường bắt đầu nóng chảy, bạn cho thêm 1 bát con nước lọc rồi đun cho tới khi đường sánh lại và có màu hơi vàng là được.

Nấu chảy đường phèn - cach lam mut tao

Nấu chảy đường phèn – cach lam mut tao

Bước 2: Ướp và làm mứt táo tàu

Khi đường phèn đã được, bạn cho táo vào trong một chiếc tô rồi rưới phần nước đường phèn lên trên. Trộn đều để đường và táo ngấm kỹ với nhau. Để ướp táo trong đường chừng 2 tiếng.

Hết 2 tiếng, bạn đặt cả âu táo đã có vào nồi và hấp cách thuỷ. Thời gian hấp táo sẽ từ 30- 45 phút tuỳ theo mức lửa mà bạn để. Hấp xong, lấy táo ra ngoài rồi cho vào chảo sên khô hoặc sấy trong lò vi sóng khoảng 20 phút nữa là được.

Mứt táo - cách làm mứt táo

Mứt táo – cách làm mứt táo

Cũng như nhiều món mứt khác, mứt táo là món mứt truyền thống và không thể thiếu được trong mỗi dịp Tết đến xuân về. Vì vậy dịp Tết năm nay, bạn đừng bỏ qua cách làm mứt táo trên đây để có được những đĩa mứt dẻo ngon, dân dã để mời bạn bè, người thân nhé.

Chuyên mục món ngon ngày tết trên kênh cẩm nang phụ nữ, sức khỏe, làm đẹp, nấu ăn ngon Agiadinh.net chúc các bạn thực hiện thành công 2 món mứt táo này nhé.

0