03/02/2018, 20:23

2 Cách làm mứt lạc bọc đường cho ngày Tết sum vầy

Cách làm mứt lạc hay còn gọi là mứt đậu phộng là công thức làm mứt khá quen thuộc trong những ngày Tết. Với vị ngoài ngọt mịn cùng lớp nhân bên trong giòn tan, chắc chắn món mứt lạc sẽ hết vèo vèo khi bạn mang ra đãi khách. Cách làm mứt lạc hay còn gọi là mứt đậu phộng là công thức làm mứt khá ...

Cách làm mứt lạc hay còn gọi là mứt đậu phộng là công thức làm mứt khá quen thuộc trong những ngày Tết. Với vị ngoài ngọt mịn cùng lớp nhân bên trong giòn tan, chắc chắn món mứt lạc sẽ hết vèo vèo khi bạn mang ra đãi khách.

Cách làm mứt lạc hay còn gọi là mứt đậu phộng là công thức làm mứt khá quen thuộc trong những ngày Tết. Với vị ngoài ngọt mịn cùng lớp nhân bên trong giòn tan, chắc chắn món mứt lạc sẽ hết vèo vèo khi bạn mang ra đãi khách.

Hãy cùng với kênh cẩm nang đời sống gia đình ameovat.com đi tìm hiểu công thức làm món mứt lạc này một cách chi tiết nhất trong bài viết dưới đây nhé các bạn.

Cách làm mứt lạc bọc bột nếp

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • Lạc nhân: 500 gram
  • Đường kính: 700 gram
  • Bột nếp: 300 gram
Chuẩn bị làm mứt lạc - cách làm mứt lạc bọc đường

Chuẩn bị làm mứt lạc – cách làm mứt lạc bọc đường

Cách bước thực hiện

Bước 1: Rang chín lạc

Chuẩn bị chảo gang sau đó đun nóng. Chảo nóng, bạn cho lạc vào đảo với mức lửa nhỏ nhất để các hạt lạc chín kỹ. Lưu ý là cần đảo lạc đều tay, tránh làm cháy hạt lạc. Khi lạc bắt đầu nổ lách tách tức là lạc đang chín. Tiếp tục rang lạc cho đến khi vỏ hơi sém, tiếng lách tách thưa dần.

Lạc chín, bạn để cho lạc nguội tự nhiên. Khi lạc đã nguội hẳn, dùng tay xoa lạc để tách vỏ và cố gắng giữ càng nhiều hạt lạc nguyên càng tốt. Xoa vỏ lạc xong, bạn nhặt sạch vỏ lạc và chỉ giữ phần nhân.

Rang chín và tách vỏ lạc - mứt lạc

Rang chín và tách vỏ lạc – mứt lạc

Bước 2: Rang bột nếp

Bạn có thể dùng chính chiếc chảo vừa rang lạc để rang bột nếp hoặc sử dụng một chiếc chảo khác. Đầu tiên, bạn làm nóng chảo sau đó cho bột nếp vào rang. Trong quá trình rang, đảo bột đều tay để bột không bị cháy. Rang cho tới khi bột khô lại, sờ vào không có cảm giác bột bám tay là được.

Rang bột nếp - cach lam mut lac

Rang bột nếp – cach lam mut lac

Bước 3: Làm lạc bọc đường

Chuẩn bị một chiếc chảo khác sau đó cho vào chảo đường + 50 ml nước lọc. Đun đường từ từ cho tới khi đường chảy thì cho lạc vào sên. Bạn sên lạc tương tự như cách sên các loại mứt khác. Khi đường trắng, kết tinh bám đều hạt lạc tức là món mứt lạc của bạn đã gần hoàn thiện.

Công đoạn cuối cùng, bạn cho bột nếp đã rang trước đó vào chảo mứt lạc. Đảo đều lạc với bột nếp thêm từ 3 – 5 phút thì tắt bếp, để lạc nguội tự nhiên. Sau khi mứt lạc nguội, bạn đem bảo quản trong lọ khô, sạch.

Mứt lạc - cách làm mứt đậu phộng

Mứt lạc – cách làm mứt đậu phộng

Cách làm mứt lạc bọc bột ngô

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • Lạc nhân: 500 gram
  • Đường kính: 300 gram
  • Bột ngô: 300 gram
Bột ngô - cách làm mứt lạc

Bột ngô – cách làm mứt lạc

Các bước thực hiện

Bước 1: Rang lạc và chuẩn bị bột ngô

Chuẩn bị chảo sau đó đặt lên bếp đun nóng. Chảo nóng, bạn cho lạc vào rang đều tay cho tới khi lạc chín. Cách rang lạc ở bước này được thực hiện tương tự như công thức làm mứt lạc với bột nếp.

Trong quá trình rang lạc, bạn cho bột ngô ra một chiếc tô. Làm nóng lò vi sóng ở nhiệt độ từ 80 – 90 độ trong khoảng 1 phút rồi cho bột ngô vào. Tiếp tục làm nóng bột ngô từ 2 – 3 phút nữa thì lấy ra ngoài.

Rang lạc - cach lam mut lac

Rang lạc – cach lam mut lac

Bước 2: Làm mứt lạc

Cho đường kính vào một chiếc chảo khác cùng một chút nước lọc. Đun nhỏ lửa đường, vừa đun bạn vừa khuấy đều sao cho đường không bị cháy. Khi đường bắt đầu chuyển sang màu ngả vàng, bạn cho lạc nhân chín đã tách vỏ vào.

Đảo lạc với đường đều tay sau cho đường bám kỹ vào hạt lạc. Khi đường đã bám hết, bạn tiếp tục cho bột ngô vào chung. Sên đều tay, liên tục lạc trong vòng 3 – 5 phút nữa với mức lửa nhỏ nhất rồi tắt bếp. Để cho lạc nguội hẳn trước khi bạn cho vào bảo quản trong lọ sạch, kín.

Mứt lạc bọc đường là món mứt khá phổ biến trong những ngày Tết, đặc biệt là tại các vùng thôn quê Bắc Bộ. Khi thưởng thức món mứt lạc bọc đường, bạn có thể hãm độ ngọt của mứt bằng cách thưởng thức chung với trà xanh.

Mứt lạc - cách làm mứt đậu phộng

Mứt lạc – cách làm mứt đậu phộng

Hy vọng với cách làm mứt lạc bọc đường trên đây, Tết này bạn sẽ có được một món nhâm nhi thật ngon để chiêu đãi người thân, bạn bè.

Chuyên mục món ngon ngày tết trên kênh cẩm nang Ameovat.com chúc các bạn thực hiện thành công món mứt lạc theo 2 cách làm mứt lạc trên này của chúng tôi nhé.

0