17/08/2018, 21:58

10 vấn đề kiêng cữ sau sinh cho mẹ bầu sinh mổ

Đối với các mẹ bầu sau sinh đặc biệt là các mẹ bầu sinh mổ thì việc kiêng cữ sau sinh rất là quan trọng. Bởi nếu không chú ý thì rất dễ sẽ ảnh hưởng đến vết mổ cũng như là sức khỏe của mẹ. 10 vấn đề kiêng cữ sau sinh cho mẹ bầu sinh mổ 10 vấn đề kiêng cữ sau sinh cho mẹ bầu sinh mổ là ...

10 vấn đề kiêng cữ sau sinh cho mẹ bầu sinh mổ

Đối với các mẹ bầu sau sinh đặc biệt là các mẹ bầu sinh mổ thì việc kiêng cữ sau sinh rất là quan trọng. Bởi nếu không chú ý thì rất dễ sẽ ảnh hưởng đến vết mổ cũng như là sức khỏe của mẹ.

kieng-cu-sau-sinh-mo

10 vấn đề kiêng cữ sau sinh cho mẹ bầu sinh mổ

10 vấn đề kiêng cữ sau sinh cho mẹ bầu sinh mổ là gì?

1. Tuyệt đối không nằm trên mặt phẳng

Đối với các chị em sinh mổ thì sau sinh tuyệt đối không được nằm trên một mặt phẳng. Tốt nhất mẹ nên dùng một chiếc gối để kê. Tại sao lại như vậy?

Bởi tác dụng của thuốc mê sau khi sinh lúc này sẽ tan dần là các mẹ sẽ có cảm giác đau tại vết mổ. Nếu như cứ nằm ngửa trên giường sẽ khiến cho tử cung bị co thắt và tạo cảm giác rất là đau.

Và cũng theo lời khuyên của các bác sĩ thì sau khi sinh mổ các sản phụ nên dùng gối mềm để kê sau lưng và tốt nhất là nên nằm nghiêng để giảm đau cho vết mổ.

2. Không được nằm cố định một chỗ

Sau sinh vết mổ sẽ đau. Và cũng có nhiều sản phụ sợ đau mà cứ vậy nằm cố định một chỗ không chịu di chuyển hoặc là vận động cơ thể. Điều này là hoàn toàn không nên các mẹ nhé. Tại sao?

– Nếu cơ thể không có sự vận động thì lượng nước ối trong cơ thể sẽ tích tụ ở tử cung nhiều hơn và điều này càng khiến cho cơ thể lâu bình phục hơn.
– Tốt nhất, các mẹ nên vận động nhẹ nhàng để giúp cho hệ tiêu hóa được với các hoạt động và tránh được các triệu chứng khác như: dính ruột, tắc nghẽn tĩnh mạch.
– Và hơn hết, ngay cả sau khi sinh mổ thì các mẹ cũng nên cho con bú càng sớm càng tốt bởi nguồn sữa non rất tốt và cần thiết cho trẻ.

3. Chú ý đến tình trạng viêm nhiễm hệ bài tiết

Sau khi sinh mổ, tử cung bị co rút không tốt và khả năng hồi phục rất là chậm. Hiện tượng này sẽ khiến tình trạng nước ối bị tích tụ và dẫn đến tình trạng viêm nhiễm hệ bài tiết.

Viêm nhiễm hệ bài tiết nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời thì sẽ rất nguy hiểm cho sức khỏe.

Biện pháp tốt nhất là hàng ngày các mẹ cần phải đo và kiểm tra nhiệt độ của cơ thể để phát hiện dấu hiệu viêm nhiễm.

4. Không nên ăn quá no

Sau khi sinh mổ, phần ruột và dạ dày sẽ bị ảnh hưởng và dẫn đến hoạt động của hệ tiêu hóa bị giảm đi. Chính vì thế, sau sinh mổ các mẹ không nên ăn quá no làm ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa. Và bên cạnh đó, chế độ ăn uống cũng rất là quan trọng. Các mẹ cần tránh ăn thức ăn có chứa nhiều dầu mỡ. Lúc này, ăn những loại thức ăn nhẹ nhàng sẽ phù hợp hơn. Quan trọng hơn cả là các mẹ cần phải uống đủ nước để giúp quá trình tiêu hóa thức ăn diễn ra thuận lợi hơn.

5. Luôn quan tâm đến vết mổ

Luôn quan tâm đến vết mổ

Luôn quan tâm đến vết mổ

Các vết mổ sau khi sinh nếu không được vệ sinh thì vết mổ sẽ bị nhiễm trùng. Nếu như các bạn thấy vết mổ bị sưng tấy thì cần phải đến bác sĩ kiểm tra và điều trị kịp thời nhé.

6. Không nên làm việc gia đình sớm

Sau khi sinh, mẹ sẽ bị mất đi rất nhiều sức lực. Bởi vậy, sau sinh các mẹ cần phải được nghỉ ngơi để hồi phục sức khỏe. Nếu làm việc quá sớm thì sẽ làm ảnh hưởng xấu đến các vết mổ và sức khỏe. Chính vì vậy, thời gian nghỉ ngơi ít nhất là trong 1 tháng đầu tiên.

7. Không được nhịn tiểu và đại tiện

Sau sinh mổ rất nhiều mẹ ngại đi tiểu và đại tiện vì sợ đau vết mổ. Tuy nhiên, điều này không tốt một chút nào bạn nhé. Việc nhịn tiểu này sẽ làm ảnh hưởng rất nhiều đến quá trình bình phục của cơ thể và đặc biệt là vết mổ nhé.

8. Sau ăn mổ không nên ăn cá

Trong cá có rất nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe. Nhưng sau khi sinh mổ thì các chất trong cá lại là nguyên nhân làm ngưng tụ máu khiến cho vết mổ lâu lành hơn. Vì vậy, sau khi sinh mổ các mẹ không nên ăn cá nói riêng và các đồ tanh nói chung nhé.

9. Phòng tránh cảm cúm

Sau khi sinh, sức khỏe của mẹ vẫn còn yếu nên rất dễ bị cảm cúm. Vì vậy, các mẹ nên cẩn thận trong việc phòng tránh cảm cúm tránh ảnh hưởng xấu đến sức khỏe nhé.

10. Giữ gìn vệ sinh cơ thể

Theo quan niệm thời xưa, sau khi sinh các mẹ cần phải kiêng nước. Nhưng điều này hoàn toàn là sai lầm nhé. Các mẹ cần phải vệ sinh cơ thể sạch sẽ, đặc biệt là vùng bụng và âm đạo.

Giữ gìn vệ sinh cơ thể

Giữ gìn vệ sinh cơ thể

Tuy nhiên, bạn nên dùng nước ấm để vệ sinh cơ thể. Và tắm ở trong phòng kín gió, tắm không được quá 10 phút tránh bị cảm lạnh nhé.

Trên đây là 10 vấn đề kiêng cữ cho mẹ bầu sau sinh mổ các bạn cần phải chú ý. Trường hợp nếu phát hiện ra vấn đề gì khác thường về vết mổ nói riêng và sức khỏe nói chung thì bạn cần phải đến gặp bác sĩ để kiểm tra và giải quyết vấn đề chứ không được tùy tiện xử lý nhé

0